ชื่อหลักสูตร | ภาษาไทย | หลักสูตรทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) |
ภาษาอังกฤษ | Doctor of Dental Surgery Program (International Program) | |
ชื่อปริญญา | ชื่อเต็ม | ทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต |
ชื่อย่อ | ท.บ. | |
ชื่อเต็ม | Doctor of Dental Surgery | |
ชื่อย่อ | D.D.S. |
ปรัชญาความสำคัญ
หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตมีปรัชญาเพื่อผลิตทันตแพทย์ให้เป็น “คนดี มีปัญญา มีมโนธรรม คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นนักวิชาการและนักวิชาชีพที่ใฝ่ใจในการแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต ” สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์เป็นวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์สุขภาพที่มีความสําคัญ และมีความสัมพันธ์กับ ระบบงานด้านการสาธารณสุขโดยรวมของประเทศ ดังนั้นทันตแพทย์จึงเป็นผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความ รับผิดชอบสูง การบริหารจัดการหลักสูตรนอกจากจะมุ่งเน้นการสร้างความรู้ในระดับมาตรฐานสากลแล้ว ยังมี ความจําเป็นที่จะต้องปลูกฝังความมีคุณธรรม การปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบแห่งจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม สามารถใช้ความคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ และตระหนักถึงความสําคัญของการเรียนรู้วิทยาการด้านทันต แพทยศาสตร์ตลอดชีวิต
จุดเด่นของหลักสูตร
มีการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษตลอดหลักสูตร ยกเว้นการปฏิบัติงานในคลินิกที่ต้องใช้ภาษาไทยในการสื่อสารกับผูป่วย การเรียนการสอนเป็นแบบ active learning โดยใช้ E-learning และ mobile learning ห้องเรียนเป็นแบบ Smart classroom การเรียนในห้องบรรยายและคลินิกมีระบบ WIFI เชื่อมต่อแบบ real time มีอุปกรณ์การเรียนทันสมัยภายใต้แนวคิด digital dentistry มีห้องสมุดแบบ digital library หลักสูตรมีการเพิ่มจํานวนวิชาเลือก คลีนิกป้องกันโรคฟันผุ และการวิจัยขั้นสูงด้านสุขภาพช่องปาก พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษามีประสบการณ์เรียนรู้และฝึกอบรมด้านคลินิกทันตกรรมในต่างประเทศ จัดใหมีสภาพแวดล้อมที่ดี และมีสิ่งอํานวยความสะดวกในสํานักวิชา เพื่อให้นักศึกษามีคุณภาพชีวิตในการเรียนที่ดี และมีความสุขใน การเรียนสาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์นักศึกษาทันตแพทย์จะต้องผ่านกระบวนการทดสอบก่อนสําเร็จการศึกษา ที่แบ่งเป็น 2 ระดับคือเมื่อ ผ่านการศึกษาในระดับชั้นปีที่ 3 และเมื่อผ่านการศึกษาในระดับชั้นปีที่ 6 ซึ่งเป็นการทดสอบโดยใช้ข้อสอบกลาง จากศูนย์ประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพทันตกรรมของทันตแพทยสภา ซึ่งเมื่อ นักศึกษาผ่านเกณฑ์การสําเร็จการศึกษาตามหลักสูตร และสอบผ่านการทดสอบทั้ง 2 ระดับแล้ว จะสามารถขึ้น ทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมของทันตแพทยสภาได้
วัตถุประสงค์
หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตหลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดทําขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือการผลิตบัณฑิตทันตแพทย์ที่มีจิตสํานึกสากลในการเป็นพลเมืองโลก ตอบสนองนโยบาย ความร่วมมือทางด้านต่างๆของประเทศในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) มีทักษะที่จําเป็นในศตวรรษที่ 21 มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษและความสามารถติดต่อสื่อสารได้เป็นอย่างดีและพร้อมที่จะปฏิบัติงานใน ทุกที่ทั่วโลก โดยมีทักษะการปฏิบัติงานอย่างรอบด้านตามหลักจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพและมาตรฐานสากล วัตถุประสงค์ของหลักสูตรนี้จะมีส่วนร่วมในการผลิตทันตแพทย์ตามมาตรฐานสากล ที่มีส่วนในแก้ปัญหาทันต สาธารณสุขของประเทศ และการพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการของวงการทันตแพทยศาสตร์ได้ดังนี้
1. ผลิตทันตแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถด้านวิชาการและการวิจัยในมาตรฐานสากลโดยหลักสูตรและ เครื่องมือที่ทันสมัยภายใต้แนวคิด digital dentistry
2. ผลิตทันตแพทย์ที่มีความสามารถในการแก้ปัญหาโดยผ่านการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นหลักและชุมชนเป็น ฐาน มีการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม ฝึกปฏิบัติทักษะการเรียนและการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองโดย ใช้กระบวนการวิจัย
3. ผลิตทันตแพทย์ที่มีโลกทัศน์ที่กว้างไกลพร้อมต่อการเป็น global citizen ที่พร้อมทํางานในทุกที่ทั่วโลก โดยผ่านกระบวนการศึกษาและการปฏิบัติงานในต่างประเทศ
4. ผลิตทันตแพทย์ที่มีความรู้ ความเข้าใจ และประพฤติตนอยู่ในหลักคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณ และเจตคติอันดีงามต่อการประกอบวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ มีระเบียบวินัย มีจิตสํานึกการดูและผู้ป่วย ด้วยความเมตตา และมีความเคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5. หลักสูตรจะมีส่วนในการแก้ปัญหาความไม่สมดุลในการกระจายทันตแพทย์ ด้วยการให้ทุนยกเว้น ค่าธรรมเนียมการศึกษาแก่นักศึกษาจํานวนไม่น้อยกว่าร้อยละ10 ของจํานวนนักศึกษาที่รับในแต่ละปี การศึกษา โดยมีสัญญาผูกพันให้ไปปฏิบัติงานที่ศูนย์การแพทย์ หรือ วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ นานาชาติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช
6. หลักสูตรสามารถสร้างองค์ความรู้ในด้านทันตกรรมและสาขาที่เกี่ยวข้อง โดยการจัดหาอาจารย์และ นักวิจัยที่มีคุณภาพ และมีทัศนคติมุ่งมั่นในด้านการวิจัยในระดับนานาชาติ โดยมหาวิทยาลัยและ วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์นานาชาติ จะจัดสรรเครื่องมือวิจัยที่ทันสมัย จัดให้มีหลักสูตรบัณฑิตศึกษา นานาชาติ และวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์นานาชาติ จัดสรรทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของรายได้ เพื่อให้ทุนวิจัยและเป็นค่าตอบแทนสําหรับคณาจารย์และนักวิจัย
7. หลักสูตรสามารถพัฒนากระบวนการป้องกันและรักษาโรคในช่องปากให้มีประสิทธิภาพ มีความเป็น ธรรมและทั่วถึงมากขึ้น โดยจะให้นักศึกษาและคณาจารย์ได้ดูแล รักษาและป้องกันการเกิดโรคในช่อง ปากกับประชาชนในชุมชนรอบวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์นานาชาติ ภายใต้แนวคิดการเรียนการสอน ควบคู่กับการบริการวิชาการ (service learning) โดยสํานักวิชาจะจัดสรรงบประมาณไม่น้อยกว่าร้อย ละ1 ของรายได้ (gross income) ทุกปีเพื่อใช้เป็นทุนช่วยเหลือด้านการรักษาทันตกรรมต่อผู้ป่วย ผู้ยากไร้ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือ ผู้ด้อยโอกาสในสังคม
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรระดับปริญญาตรี หลักสูตร 6 ปี
ระบบการเรียนการสอน
หลักสูตรมีระบบการเรียนการสอนโดยใช้การผสมผสานระหว่างการบรรยานในชั้นเรียน กระบวนการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning, PBL) มีระบบการศึกษาที่เป็นหน่วยการเรียน (Block) มีการใช้สื่อการสอนและจัดสภาพแวดล้อมห้องเรียนในรูปแบบ Smart Classroom ที่มีอุปกรณ์ประกอบการเรียนที่ ทันสมัย มีการกระตุ้นให้ผู้เรียน คิด วิเคราะห์ ค้นคว้าด้วยตนเอง เน้นการศึกษาภาคปฏิบัติแบบ Active Learning โดยให้มีสัดส่วนการบรรยายภาคทฤษฎีไม่เกินร้อยละ 50 ส่งเสริมการใช้สื่อ electronic และ social media โดยมอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าและจัดทำรายงานหรือโครงงาน มีการวัดผลที่ใช้กระบวนการที่หลากหลาย
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
1. หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2560
2. กำหนดเปิดการสอนปีการศึกษา 1/2561 เป็นต้นไป
3. คณะกรรมการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ/หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2562) เห็นชอบในการประชุมครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2560
4. สภาวิชาการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เห็นชอบ ในการประชุมครั้งที่ 6/2560 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2560
5. สภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อนุมัติหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 3/2560 เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
มีแผนการรับนักศึกษาดังนี้
1. ผู้สําเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ หรือ
2. ผู้สําเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนานาชาติในประเทศ หรือกําลังศึกษาโรงเรียนนานาชาติใน ประเทศ เทียบเท่าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในสายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หรือ
3. ผู้สําเร็จการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในต่างประเทศ หรือกําลังศึกษาในโรงเรียน มัธยมศึกษาในต่างประเทศ เทียบเท่าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในสายวิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
1. ผ่านเกณฑ์การทดสอบพื้นฐานความรู้ตามที่วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์นานาชาติกําหนด
2. ผ่านเกณฑ์การทดสอบความพร้อมด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ
3. ผ่านเกณฑ์การสอบสัมภาษณ์
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. ทันตแพทย์ในหน่วยงานของรัฐบาลและเอกชน
2. อาจารย์ทันตแพทย์ ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐบาลและเอกชน
3. นักวิจัย
4. ประกอบวิชาชีพส่วนตัวในฐานะทันตแพทย์
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตร | ||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า | 318 | หน่วยกิต |
โครงสร้างหลักสูตร | 40 | หน่วยกิต |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | ||
กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร |
20 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชามนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
12 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาสุขพลานามัย |
4 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
4 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาสารสนเทศ |
4* | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ | 270 | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเลือกเสรี | 8 | หน่วยกิต |
รายวิชา | ||
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 40 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร |
20 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชามนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
12 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาสุขพลานามัย |
4 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
||
กลุ่มวิชาสารสนเทศ |
4 | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ | ||
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน |
14 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ |
54 | หน่วยกิต |
กลุ่มวิชาชีพ |
202 | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเลือกเสรี | 8 | หน่วยกิต |